หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน

บทความเรื่อง ความเป็นครูในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
โดย ดร.สุเมธี ตันติเวชกุล
              1. ข้อสรุปที่ได้จากการอ่านบทความ 
                ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผมเห็นว่า พระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน เพราะตลอดระยะเวลาที่ได้ทำงานมา 30  ปีนั้น ได้ทรงสอนเรื่องแผ่นดิน ทรงสอนให้เรารู้จักและเข้าใจชีวิตของตนเอง โดยพระองค์จะเป็นผู้ปกครองโดยธรรม ที่ยึดมั่นในหลักทศพิธราชธรรม และมีวิธีในการสอนของพระองค์คือการทำให้ดู หรือการสาธิต จึงเกิดโครงการต่างๆ ขึ้นมากมาย ซึ่งครูในปัจจุบันก็สามารถนำแนวทางโครงการตามแนวพระราชดำริในเรื่องต่างๆ มาถอดเป็นบทเรียนเพื่อใช้ได้แทบทุกวิชาเลยครับ
             2. ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
              ถ้าผมเป็นครู ผมจะถ่ายทอดความรู้ โดยการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมควบคู่ไปกับการเรียน                 การสอน  โดยผมจะปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน และพยายามให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในชั้นเรียนให้มาก เพื่อพัฒนาการปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้อย่างปกติสุข
            3. ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร  
             เมื่อผมได้เป็นครูในอนาคต ผมจะนำแนวคิดนี้มาออกแบบการเรียนการสอน โดยจะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งผมจะใช้วิธีสอนแบบสาธิต คือ การทำให้ผู้เรียนดูก่อน จากนั้นให้ผู้เรียนปฏิบัติเอง และให้ผู้เรียนสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างพอเพียง ซื่อสัตย์ สุจริต ยึดมั่น คุณธรรม ทำแต่ความดี และอยู่อย่างมีความสุข

บทความเรื่อง  วิถีแห่งสตีฟ จ๊อบ 
โดย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
               1. ข้อสรุปที่ได้จากการอ่านบทความ 
                         การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา  แต่ละเขตพื้นที่ประกอบด้วย 3 คณะ คือ คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา(กพท.) มีหน้าที่หลักในการดูแล ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ในลักษณะทั่วไป คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา(กตปน.) มีหน้าที่หลักในการดูแลงานเชิงวิชาการ งานประกันคุณภาพการศึกษา และ อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษา (อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา) มีหน้าที่หลักในการดูแลงานด้านการบริหารงานบุคคล    
                        สภาพปัจจุบัน  ปัญหาและความต้องการของเขตพื้นที่การศึกษา  พบว่า  การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย  และการศึกษาขั้นพื้นฐาน  โดยสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถรับเด็กเข้าเรียนได้สูง  และอัตราเรียนต่อสูงขึ้นทุกปี  อัตราการออกกลางคันลดลง  ผู้ปกครองต้องการให้เด็กเรียนสูงขึ้น  แต่สถานศึกษาในชนบทส่วนใหญ่   เป็นสถานศึกษาขนาดเล็ก  ครูผู้สอนมีน้อย และเด็กส่วนใหญ่ไม่มีความรู้มากนัก เพราะเรียนแค่ ม.3 หรือ ม.6 เท่านั้น จึงทำให้การว่างงานนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ
                   2. ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
                เมื่อผมเป็นครูผู้สอนจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนโดยการให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน  ครู  ผู้บริหาร  บุคลากรทางการศึกษา  และสถานศึกษา นอกจากนี้ผมขอน้อมนำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  หลักการทรงงานและหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี  เป็นแนวทางการพัฒนา
            3. ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร          
     ในอนาคตผมคงจะได้เป็นครูผู้สอน และผมก็สามารถที่จะนำแนวคิดของบทความนี้ไปใช้ในการออกแบบการสอนโดย ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเข้าใจ ครูต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้รับความรู้โดยการให้ผู้เรียนศึกษาหาความรู้จากกิจกรรมที่ครูจัดให้ ไม่ใช่ครูบอกความรู้ หรือครูบอกความเข้าใจของครูให้กับผู้เรียน จากนั้น ครูจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนสรุปความรู้ที่ได้รับเป็นองค์ความรู้(อย่างเข้าใจ)เป็นภาษาของตนเอง เพื่อให้เป็นองค์ความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวของผู้เรียน และสุดท้ายต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้นำองค์ความรู้นี้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ ที่เป็นสถานการณ์ที่เป็นสภาพจริง สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น