หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรม 4


  การทำงานเป็นทีม
           การทำงานเป็นทีมนั้นช่วยให้เราสามารถประสบผลสำเร็จมากกว่าการทำงานเพียงคนเดียว เพราะการทำงานให้บรรลุตามจุดประสงค์และมีประสิทธิภาพ เราต้องอาศัยความเข้าใจ และความร่วมมือกันของทุกคน

  หลักการทำงานเป็นทีม เป็นอย่างไร

           การทำงานเป็นทีมนั้นเราต้องทำความเข้าใจกันให้ชัดเจน  เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น   ไม่เสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ เมื่อเราเข้าใจทิศทางของการทำงานอย่างถูกต้องครบถ้วนเหมือนกันแล้ว ก็จะทำให้การทำงานง่ายและสะดวกมากขึ้น และเราต้องมีจุดประสงค์ในการทำงาน เพื่อช่วยทำให้เกิดความรู้สึกร่วมมือร่วมใจในการทำงาน อันจะนำไปสู่การความสำเร็จของการทำงานเป็นทีมอีกด้วยครับ

นักศึกษาจะมีวิธีการทำงานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพทำอย่างไร พร้อมยกตัวอย่างประกอบ     
          การทำงานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพ เราต้องรู้จักตนเองให้ดีก่อน  และรู้จักผู้อื่น โดยมีความเข้าใจต่อเพื่อนร่วมงาน มีความเห็นอกเห็นใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความเปิดเผยจริงใจเพื่อสามารถแก้ปัญหาร่วมกันได้

         ตัวอย่าง แม้แต่การเล่นกีฬาต่างๆ เช่น ฟุตบอลเรายังต้องใช้การเล่นเป็นทีมที่มีประสานงานของโค้ดที่ทำหน้าที่แนะนำให้ผู้เล่นได้เข้าใจผู้เล่นด้วยกันได้ดี เพื่อสามารถส่งบอลได้อย่างคล่องแคล้วว่องไวเพื่อยิงประตูได้ในที่สุด นั่นก็คือการประสบความสำเร็จของการทำงานเป็นทีม ไม่ใช่เลี้ยงบอลอยู่คนเดียว หรือว่าคิดว่าตนเองเก่งแล้ว ไม่ต้องส่งบอลให้เพื่อน อย่างนี้จะทำให้การทำงานเป็นทีมของเราล้มเหลวได้ และไม่ประสบความสำเร็จ อีกด้วยคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น